Thursday, October 26, 2006

"BRIDE OF SILENCE" Film Critic by La Toan Vinh 2005

(BRIDE of SILENCE)Hạt Mưa Rơi Bao Lâu


Có nhiều điều đã đi qua trong tầm mắt tôi, để lại những ấn tượng khó quên về một nơi chốn nào đó vẫn còn vương vấn trong tiềm thức...
Nơi chốn ấy thật xa xăm, ở một nơi tận miền bắc đã được mô tả bằng bao hình ảnh nhẹ nhàng trong những thước phim của Ðoàn minh Phương , Ðoàn thanh Nghĩa .
"Hạt mưa rơi bao lâu" cái tiền đề như làm một câu hỏi, câu trả lời phãi chăng là sự yên lặng bao trùm cả đất trời, luôn thể trong những trăn trỡ của người con gái Bắc ở một thời điểm của hai trăm năm về trước... Phim' Bride of Silence" là một trong hơn 30 phim tham dự trong cuộc tranh giải của liên hoan quốc tế về phim năm nay... ở thể loại phim đầu tay.
Câu chuyện xoay quanh vấn đề một người con gái ở tuổi dậy thì trong một gia đình ảnh hưởng nhiều ở lễ gíao... Lý-An, tên nhân vật chính nhưng thật vô cùng nghiệt ngã, đã có chửa hoang cùng phải chịu sự trừng phạt của gia đình, xã hội ...Đây cũng là một tấm gương soi lại một giai đoạn lịch sử một thời điểm thật mù mờ phi lý.
Người con gái ấy đã quyết tâm yên lặng không một lời về tác gỉa cái bào thai để cam chịu bao tiếng xấu, để phản kháng lại những áp đặt tập quán đã đè nặng trên thân phận người phụ nữ, như những câu tự bạch"... Ðể khi con chết bố mẹ sẽ không bao giờ hiểu hết về con..."
Những tập quán xa xưa như một sợi giây vô hình trói vào trong tất cả mọi sinh hoạt hàng ngày của những phụ nữ Việt-nam, như việc người con gái ở thời kinh nguyệt không được lai vãng trên tiền đường vì " sẽ làm dơ bẩn tổ tiên..." (nhưng cũng chả hiểu tổ tiên chui ra từ chổ nào ????)luôn cả việc bếp núc cũng không, Theo lệ xưa thời bấy giờ mê tín cho rằng cô nàng kết hôn với yêu quỹ, đành đem đứa bé thả trôi sông, nhưng kèm theo những biến cố sau đó nên xét lại và giam trong một ngôi đình để hầu hạ thần thánh suốt đời...
Đứa trẻ sơ sinh đã được 3 người thợ chạm gổ cứu đi, nhưng khát sửa nên họ lều lỉnh đến ngôi đình giãi cứu cho Lý an, những ngày tháng sau đó một nhóm người gồm 3 đàn ông một đàn bà sống lén lút trên một hoang đảo ... Sau đó lại mâu thuẫn với nhau vì một cô gái lãng mạn đó, Lý An bỏ đi biền biệt, đứa con hoang đã lớn lên , sau khi cha nuôi chết đã lần lũi đi đi mãi lòng chỉ mong tìm lại hình bóng người Mẹ theo lời kể, hành trình đó như vô định, để tìm thấy câu giải đáp" Tôi không tin mẹ tôi lại là người xấu như vậy...."
Phim truyên dài 114 phút vơi diển viên chính là người đẹp Trưõng Ngọc Ánh hoá thân trong Lý An, diển đạt thành công và có nhiều triển vọng nhiều trên nghệ thuật thứ bảy.

La Toàn vinh
Festival des films du mode 2005

0 Comments:

Post a Comment

<< Home